“Cái răng cái tóc là góc con người”. Vì cái “góc con người” ấy mà công cuộc chăm sóc tóc của chị em luôn là công cuộc tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Trong vô số những cách chăm sóc tóc được giới thiệu tràn lan trên mạng, đâu mới thật sự là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

          Một mái tóc đẹp trước hết phải là mái tóc khỏe. Bạn đã biết cách chăm sóc tóc như thế nào để tóc luôn chắc khỏe mỗi ngày?

1. Chăm sóc tóc thế nào sau những tác động mạnh và hóa chất lên tóc?

          Để có một mái tóc đẹp, độc đáo, thu hút và hấp dẫn, không tránh khỏi các tác động từ máy móc và hóa chất bên ngoài. Từ việc sấy tóc tạo kiểu, đến việc uốn duỗi hấp nhuộm, hay đơn giản là dùng keo giữ nếp tóc,…tất cả đều ảnh hưởng không tốt đến mái tóc, làm tóc trở nên yếu đi và dễ hư tổn. Thậm chí ngay cả việc buộc tóc quá chặt hoặc thường xuyên thắt tóc cũng làm tóc yếu đi trông thấy.

         Không khó để nhận ra tình trạng tóc gãy rụng, khô ráp và xơ xác, có thể đứt gãy bất cứ lúc nào chính là hậu quả của những lần “làm đẹp” cho tóc. Vì vậy câu hỏi cần đặt ra là cần phải chăm sóc tóc thế nào để phục hồi tóc sau những tác động mạnh và hóa chất lên tóc như thế?

          Hãy cho tóc được nghỉ ngơi. Vì thực sự là tóc cần được nghỉ ngơi. Khoảng thời gian cần để tóc có thể phục hồi sẽ khác nhau tùy từng tác động và mức độ hư hại do hóa chất. Tuy nhiên bạn có thể chăm sóc tóc từ những việc rất nhỏ, ví dụ như hạn chế buộc hoặc thắt tóc quá chặt, thả tóc tự do hoặc buộc lơi thật nhẹ cũng là cách để mái tóc của bạn được “nghỉ ngơi”. Đối với việc chăm sóc tóc hàng ngày, nên hạn chế chải đầu quá nhiều, đồng thời dùng lược răng thưa để chải tóc, cũng như không nên chà xát tóc bằng khăn sau khi tắm.

2. Tránh để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là cách chăm sóc tóc hiệu quả

          Ánh nắng mặt trời không chỉ là “kẻ thù” của làn da, mà còn là “khắc tinh” của mái tóc. Dù cho bạn có chăm sóc tóc kĩ đến mức nào mà vẫn để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày thì cuối cùng, hư tổn vẫn hoàn hư tổn, mọi công sức chỉ như dã tràng xe cát biển Đông mà thôi.

          Giống như làn da, ánh nắng mặt trời tàn phá mái tóc của bạn một cách kinh khủng, không chỉ gây thương tổn lớp vỏ bảo vệ bên ngoài mà còn ảnh hưởng đến lõi tóc bên trong, gây nên tình trạng tóc khô cứng, xỉn màu và xơ như rơm, đặc biệt về phía đuôi tóc.

           Tuyệt đối đừng bao giờ để tóc ướt dưới trời nắng, tóc ướt là tình trạng tóc yếu nhất, thêm vào đó dưới tác động của ánh nắng mặt trời, tóc sẽ bị tổn thương gấp nhiều lần. Ánh nắng mặt trời trong trường hợp này có thể phá hủy sâu và làm tóc yếu đi, nhanh bạc màu và dễ bị cháy nắng.

         Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa thành phần chống nắng là cách để hỗ trợ bảo vệ tóc tránh khỏi tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Thêm vào đó, các biện pháp như đội mũ, che ô, hoặc hạn chế ra ngoài khi trời đang nắng gắt cũng là cách chăm sóc tóc, bảo vệ tóc khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời.

3. Chăm sóc tóc với ít hóa chất hơn

         Hóa chất ảnh hưởng lên mái tóc chủ yếu đến từ các hoạt động như: nhuộm tóc, đi bơi thường xuyên, và ngay cả những sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc tóc hàng ngày. Vì vậy, bạn có thể hạn chế bằng nhiều cách như:

  • Đối với việc nhuộm tóc: Nếu bạn là tín đồ của tóc nhuộm và không thể giảm bớt việc nhuộm tóc quá thường xuyên, thì ít nhất bạn cũng nên hạn chế tối đa việc nhuộm màu tóc quá khác biệt so với màu tóc cũ, ví dụ như từ đen chuyển sang vàng sáng, hoặc việc nhuộm màu tóc quá sáng, màu nhuộm càng sáng thì càng phải tẩy màu tóc nhiều hơn, điều này làm tóc trở nên khô xơ và dễ gãy.
  • Đối với việc đi bơi thường xuyên: Chất Clo có trong các bể bơi cực kì nguy hại cho tóc. Sử dụng serum dưỡng tóc để bao bọc mái tóc trước khi xuống hồ bơi, hoặc làm sạch tóc bằng sản phẩm dầu gội làm sạch tốt là cách để hạn chế tác động của hóa chất từ bể bơi lên tóc.
  • Đối với các sản phẩm chăm sóc tóc: Thật ngạc nhiên khi ngay chính các sản phẩm chăm sóc tóc được quảng cáo mỗi ngày cũng chứa những hóa chất gây hại cho tóc. Vì vậy, lời khuyên là bạn nên tìm đến các sản phẩm chăm sóc tóc có nguồn gốc từ thiên nhiên để hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt của hóa chất lên mái tóc

         Chăm sóc tóc thực ra không khó như bạn tưởng. Vậy nên hãy thực hiện ngay từ hôm nay, với những cách thức siêu đơn giản ở trên, để sở hữu một mái tóc chắc khỏe và bóng mượt.

______________________

BỆNH VIỆN THẨM MỸ SÀI GÒN 
GS.TS Nguyễn Xuân Cương
97B Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tel: (84.28) 3829 1342 – 3829 2571
Hotline:
0908 560 378 – 0908 664 999
Email: drcuong97@gmail.com
Website: www.thammysaigon.com